Gusto ko lang sana clarify yung first billing statement ko from Globe, I have a Broadband plan of 5mbps (1,599php). June 1 na-install yung internet + landline and as of today June 10, I received a billing statement na may kelangan ako bayaran na naka-due na agad on June 26 which is 1,881.99php.
1. Before and after installation of device/modem/router and landline aware ako na kelangan ko mag-advance ng 1,599php as per Globe Agent na tumawag saken yun daw ay para sa month of June. So I'm considering na dapat advance na ako ng payment for a month.
2. Upon receiving the e-bill I noticed na meron akong 237.95php na dapat bayaran dated from June 1 - June 5, so I guess ito ung tinatawag na pro-rated upon activation dahil ang cut-off ay every 5th of the month? tama ba?
3. I also have Adjustments - Current Bill of 99.00php. Where did this 99php came from eh first billing ko palang?
4. The bill is also stating that the 1,881.99php is billed from June 1 - June 5 but at the back meron naka-state na June 5 - July 5.
5. Kelangan ko ba bayaran na agad to? or wait ko na lang next bill since nag-advance na ako ng 1,599php?