4 Replies Latest reply on Aug 2, 2016 1:34 AM by charleton

    Plan Rubicon upgrade area

    charleton

      nag apply po ako from plan 1299 to 1599(15mbs) pero ang sabi sakin is the capable speed in our area is upto 5mbps only..Sige naninawala ako,kinabukasan malaman kapitbahay namin who lives a few blocks away from our house is connected to 15mbps edi tinawag ko sa globe ulit..ganun nananamn feedback at baka magkaiba daw kami cabinet na pinagkabitan pinalusto ko na kasi di ko lam account name nung kapitbahay namin..kinabukasan nakausap ko ulit sabi sinungaling lang daw globe 15mbps nga daw talga sila..edi tinawagan kio at binigay ko account ng kapitbahay namin na check nila same cabinet nga at oo nga 15mbps nga plan..follow up escalate sa support  etc etc.. pag follow ko nanaman ganun nanaman feedback edi escalate nanaman ung naka escalate na report..pag follow up ko naka isip ng palusot available slot daw sa area is 5mps means puno na yung 15mb..edi tinanong ko kung ilang slot ba ung total ng 15mb eh kasi nagiisa palang ung kapitbahay namin naka 15mb hindi naman nila masagot....ang tanong ko bakit kayo nagsisinungaling na capable speed ng cabinet dito is 5mb only tatlong beses ko tinanong yan puro ganyan..nabuking lang kayo nung sinabi ng kapitbahay namin na 15mb sila?

        • Re: Plan Rubicon upgrade area
          frclaor

          Hi charleton,

           

          Sa tingin ko po nagkamisunderstanding lang kayo nung agent. Baka ang ibig sabihin ng agent ay hanggang 15mbps ang speed na kaya doon sa cabinet na yon kaso nga lang naubusan ka na ng slot at 5mbps na lang ang natira kaya doon nya kayo nilagay. Nasa choice nyo naman po kung tatanggapin nyo yong 5mbps versus sa 15mbps. Ang mabuti nyo pong gawin ay kausapin nyo maigi yong agent na nagbenta sa inyo para maliwanagan kayo at baka may magawa pa syang paraan para mailagay kayo sa 15mbps kung sakaling magkaroon ng slot.

           

          Salamat po.

            • Re: Plan Rubicon upgrade area
              charleton

              hindi po kasi nag visit ako onsite ung mismong gumagawa sa cabinet ang sabi sakin hanggang 5mbps lang ung cabinet QC644..nung sinabi kong eh bakit ung bahay na yun naka 15 mb? sabi lang sakin "oh?"yun talga feedback ng agent sa chat2globe at sa hotline..malinaw na "capable" speed daw na kaya ng cabinet is 5mb lang..nagbago nalang nung binigay ko account name ng naka 15mb sabi naman available is 5mb only..talong beses ko tinawag at chinat yun same lahat hanggang 5mb lang daw talaga kaya ng cabinet..

            • Re: Plan Rubicon upgrade area
              frclaor

              Hi charleton,

               

              Siguro po ang mabuting gawin nyo ay bumisita kayo sa pinakamalapit na Globe Store at magdala po kayo ng billing statement ng kapitbahay nyo na nagpapatunay na doon po nakaconnect sa same cabinet na pinaglagyan din po sa inyo para maverify mismo sa system.. Salamat po

                • Re: Plan Rubicon upgrade area
                  charleton

                  no need sir tinawag ko na nga din po yun at kinonfirm ni globe na15mbps ang plan nya at we are connected on the same cabinet...ang dahilan naman nila is wala na daw available slot para sa 15 mb eh sabi ko bat ganun isa palang ang may 15mb plan dito samin ibig sabihin isa lang ang slot nila?eh yun daw treply ng technician eh