30 Replies Latest reply on Oct 6, 2017 5:08 PM by kurog
      • Re: Bill Protect - Feedback
        rssndn

        What would happen to existing plan with a lock-in-period that is subscribed to anti-bill shock?

        • Re: Bill Protect - Feedback
          ako.si.raff

          Burado na pala yun unang thread natin.

          • Re: Bill Protect - Feedback
            kurog

            Mirroring my response on the other thread;

             

            Do you know why the other thread was closed? I was wondering why I haven't received any e-mail notifications regarding that thread. Now I know why.

            • Re: Bill Protect - Feedback
              kurog

              Anyway, confirmed na po. Php 1,500 na po yung on top sa latest billing ko na generated na.

               

              Ang nakakainis pa, bigla nalang na-off yung SurfAlert ko. Eh tulad ng sinabi ko sa previous thread, in-ON ko na yung SurfAlert ko dahil ayoko nang lumagpas sa data allocation ko. Tuloy ngayon, additional Php 1,500 na naman ang babayaran ko. Ang mali ko, hinayaan ko lang na naka-on yung LTE router ko. Baka nag-update yung mga gadgets ko kaya nagamit yung mobile data. Urgh! Nakakainis na.

                • Re: Bill Protect - Feedback
                  ramlars2016

                  Iba ang surf alert ng postpaid versus prepaid. Kung babasahin nyo, surf alert on postpaid will warn you 3x a day (different times) kung surfing kayo without promo. It will not stop your internet unlike sa prepaid. kaya useless yang surf alert na yan.

                    • Re: Bill Protect - Feedback
                      kurog

                      Iba iba ata tayo ng understanding about Globe stuff. Kase since naintroduce yung surf alert, yung purpose niya na for me at least is to put the use of mobile data on hold (refer to attachment for reference).

                       

                      Or baka iba iba lang din ang implementation ng Globe per account?

                       

                      Sa akin kase pag naka-on ang surf alert, di na ako makagamit ng mobile data pag naconsume ko na yung allocation ko, unless magsubscribe ako sa GoSurf promo.

                       

                      SmartSelectImage_2017-09-09-21-09-57.jpg

                        • Re: Bill Protect - Feedback
                          ramlars2016

                          iba yung sa akin eh. napansin ko patuloy ang surfing. if mag +1,500 ako this time, aawayin ko na naman sila. palpak ang surfalert nila.

                          • Re: Bill Protect - Feedback
                            ramlars2016

                            Sana naka default on ang surf alert. Tapos you receive a text if you want to surf without a promo on, text yes/no. We'll ask you again the next time you surf without a promo.

                             

                            Unfortunately di ganyan sa pagkaintindi ko.

                            1 of 1 people found this helpful
                              • Re: Bill Protect - Feedback
                                kurog

                                Sa akin naman, nakakareceive ako ng pop up na pwede ka magreply ng GoSurf na gusto mo at the same time, text din na naka-hold ang surfing mo.

                                 

                                Tapos pag naka-hotspot ka, lalabas din sa browser ng laptop or computer yung notice ng Globe regarding surf alert. Pwede ka rin don magsubscribe sa GoSurf promo through the browser.

                                 

                                Perk nagfail na siya sa akin before. Kahit na naka-on siya at magsusubscribe naman ako sa ibang GoSurf promo, nagkakaron parin ng charge for excess usage. Pero once lang yun nangyari.

                                 

                                At hetong huli nga na na-off yung feature na hindi naman ako nag-initiate ng pag-turn off ng feature.

                                 

                                Kainis lang.

                                  • Re: Bill Protect - Feedback
                                    ramlars2016

                                    Pwede ba yan gamitin as dispute? nag fail yung surf alert at na automatic charge ka ng 750mb = 1,500?

                                     

                                    Anyway, juicy ng deal sa Smart ng Note 8. 10gb pa data, all net text and 50 mins all net calls. Device cash out 3k and total MRF of 2,500 ata. Not sure if meron anti bill shock ang smart though. Kaya lang I know na medyo shitty ang CSR ng smart.

                                     

                                    As for globe, I'm hesitant na to get a plan lalo na if they have that annoying clause to change anything without informing you.

                                     

                                    kakadisappoint talaga  mga networks sa pinas.

                                    1 of 1 people found this helpful
                                      • Re: Bill Protect - Feedback
                                        kurog

                                        I'll try to use it as the reason for my dispute since may precedent naman na ako. Hopefully i-grant nila kase valid naman ang reason ko to dispute the charges.

                                         

                                        I'm an iOS person e kaya di ako masyado interested sa Note 8. Pero that phone is one hell of a gorgeous phone. Pang-hotspot lang kase ang use sa akin ng Android phones eh.

                                         

                                        Also, Smart's signal is [email protected] sa area ko dito sa Makati kaya wala siya talaga sa option ko.

                                         

                                        May ABS sila pero 2500 pesos at I'm not sure kung on top or what.

                              • Re: Bill Protect - Feedback
                                ramlars2016

                                sa tingin nyo yung pocket wifi na plan 299 kasama sa bill protect?

                                  • Re: Bill Protect - Feedback
                                    kurog

                                    I believe it is. Kase pina-downgrade ko yung plan ko to 299 tapos inactivate ko yung Surf Alert. Pero since na-off nga automatically yung Surf Alert, yung mga devices na connected sa modem (bumili ako nung Home WiFi modem nila na, tinanggal yung prepaid SIM at pinalit ko yung postpaid SIM ko) continuous parin pala ang paggamit nung data. Pero nag-stop sa 1300+ yung unbilled ko for internet, which means covered din siya sa Bill Protect. Saka according naman to Globe, lahat daw ng naka-GoSurf, covered ng Bill Protect.

                                • Re: Bill Protect - Feedback
                                  erikcassander

                                  Wow. Just wow!! Since kailan pa to? Walang pasabi? Wala naman ako na receive na email

                                  1 of 1 people found this helpful
                                  • Re: Bill Protect - Feedback
                                    ramlars2016

                                    Why every US carrier has a new unlimited plan - The Verge

                                     

                                    See. What makes Philippines and USA different?

                                     

                                    Sa USA maraming competitors. The aggressive pricing forced telcos to be honest for a change and return to unli data plans.

                                     

                                     

                                    Here we have a duopoly. Like I said before, I can't wait for the telco market to open up.

                                     

                                    Kung di pumasok ang suncell before, we wouldn't be enjoying unli calls and text. We need another telco.

                                    1 of 1 people found this helpful
                                    • Re: Bill Protect - Feedback
                                      ako.si.raff

                                      Mag intay nalang tayo maging available ang Converge Fiberx sa lugar natin

                                      o kaya dumami ang Telco para gumanda competition

                                       

                                      Sa ngayon 1500 na talaga ang on top, kaya naka SurfAlert na muna ako

                                      • Re: Bill Protect - Feedback
                                        hyperion21

                                        Bill Protect - Feedback

                                        Nakakainis dito kasi affected ung mga dating naka plan

                                         

                                        bakit d na lang nila i apply to sa mga new plans.

                                        middle of your plan mag tataas sila price. napaka hassle.

                                         

                                        like me 1499 lifestyle plan ako. okay lng sakin na +501 noon pero now +1500

                                         

                                        buti sana if may option na gawin mong consumable na lng ung 1499 mo. ikaw na lng mag gagawa ng plan mo para naman fair.

                                         

                                        ang dami daming hindi nag babayad sa globe or illegal activities hindi un ung singilin nila. nag taas pa sila ng anti-bill-shock and nag rename pa nga ng bill protect

                                          • Re: Bill Protect - Feedback
                                            kurog

                                            Gustuhin man ng Globe na maghabol dun sa mga gumagamit ng illegal means para magamit ang network nila, mahirap talaga lalo na madali lang ngayon bumili ng prepaid sim na hindi na kailangan mag-register ng pangalan. Kahit sa bangketa makakabili ka for as low as 10 pesos. Kaya siguro sa mga documented users nalang nila binabawi yung mga nawawala sa kanila.

                                          • Re: Bill Protect - Feedback
                                            kurog

                                            Has anyone else experienced being billed for excess data usage even when SurfAlert is ON? Nangyari na naman kase sa akin, sa ibang account naman. Second consecutive month na. Last month dalawang accounts ang na-charge. Yung isa 1500 pesos. Itong isa 200+ at may running unbilled amount na naman siya even though naka-SurfAlert ako.

                                             

                                            Sana ayusin naman ng Globe ang system nila.