11 Replies Latest reply on Sep 14, 2013 12:27 PM by meihk

    High Ping in Online Games especially in League of Legends

    RonChester
      Bakit ganun? Kadalasan ang taas ng ping na nagreresulta ng lag at hindi ka makapaglaro ng maayos, 1 month ng mahigit ang issue na to pero hindi niyo pa rin inaayos. Nagbabayad ako monthly ng walang palya pero ang serbisyo nio palyang palya. Kailan nio balak ayosin ang issue na ito? Palibhasa kasi alam niu sa lugar na namin na Globe lang ang may Internet Connection kaya mukhang wla kayong pakelam sa mga reklamo ng mga users. Ayusin nio itong issue na to. Ganda Ganda ng mga commercials at ads sa TV, Internet at iba pang uri ng media pero kung anung kinaganda un ang kinabaho ng serbisyo pagdating sa ganitong bagay.
        • Re: High Ping in Online Games especially in League of Legends
          Jeian
          Hi, May you have a screenshot and Your service type so we can help. If wimax please include your signal too!
          • Re: High Ping in Online Games especially in League of Legends
            MatsuNyan
            every LOL (globe users) players eh ganito ang reklamo.. even i do experience it... (yeah im a LOL player) and kakapakabit ko nga lang ng connection ko e... globe dsl... lately d lang sa LOL ngaun... spike spike yung connection... ang ping e kala mo ok nsa 80 pag loading tpus pag on game na.... papalo na xa ng 200-500ms
              • Re: High Ping in Online Games especially in League of Legends
                Jeian

                Hi, Tottaly I maked a report to them about this issue but they did not respond. I used globe utilities that pinged from buissness2.globe.com.ph to the LOL servers and seems that they all fail. I didn't recive any reply yet. The lowest ping i got from the main utility server was 145 which is still slow. I have here a document. For Mods who want to help please PM me :smileyhappy:

              • Re: High Ping in Online Games especially in League of Legends
                RonChester
                ngayon oras na to daming nakakaexperience na hindi makapag login sa LOL, daming nagrereklamo puro globe ang ISP nila, wew, galit ba globe sa mga LOL players? o mabaho lang tlga service nila?
                • Re: High Ping in Online Games especially in League of Legends
                  meihk

                  good day... internet shop owner po ako. 10days na ako sa globe dsl 3mbps simula po ng lumipat kami ng pwesto, dati PLDT po ang gamit ko kahit mahal sulit naman... aware ako sa problima ng globe lalo na sa LOL kasi yun ang mabinta po ngayun at isa pa nag lalaro din po ako ng LOL. mukhang matagal pa bago maayos yan conflict sa LOL.

                   

                  ang 4days ko from installation sa globe ay puro problema, kinabitan ako ng modem na nag luluko (aztech). tapos noong pinalitan ng prolink hindi na every hour DC, pero ttumataas ang ping kahit wala namang gumagamit at ito ang nararanasan ko hanggang ngayun. nanghihinayang tuloy ako kong bakit ako nasilaw sa mababang monthly ng globe eh ang kapalit pala ay problimang ma idudulot sa negosyo ko...

                   

                  nitong huling punta ng tech ang ginawa lng nila ay e reset daw doon sa distibution panel.. sus ganun lng ba ang kaya nilang gawin? eh kinabukasan balik nanaman problima.

                   

                  sana naman po ay mabigyan nyo kami ng magandang serbisyo kapalit ng pananatili namin sa inyo globe. kasi paano nlng kong lahat kami ay lumipat sa ibang magandang ISP?

                   

                  *para sa lahat ng Globe dsl user d2 share ko lng to na lalaman ko kong paano po natin ma ibsan o mawala yung HIGH PING sa LOL o ibang online games. pag tumaas po ang ping sa LOL nyo, access nyo homepage ng modem nyo at DISCONNECT AT RECONNECT LNG PO GAGAWIN PARA MAGING NORMAL ANG LAHAT 5-6SEC LANG BALIK NA AGAD ANG MAGANDANG PING. wag nyo na pong restart ang modem kasi 1minuto bago maibalik ang net nyo at katakot-takot na mura ng costumer na maririnig nyo. heheheh* ty.

                   

                   

                   

                  • Re: High Ping in Online Games especially in League of Legends
                    MT2013

                    Nagpakabit kami ng globe last year mga october yata or later Globe wimax un 1mbps nagkaproblem kami sa signal and lagi naddisconnect ang internet namin. so nung december nagpaupgrade kami to globe dsl 2mbps. ok naman ung service kasi hindi na kami nadidisconnect since ndi na kami nawawalan ng signal and everything. after a month nagkakaroon na kami ng disconnect issues at mabagal na internet. I am a LOL player nung umpisa okay pa ping ko nagrrange lang sa 46 - 50 tapos kaso pag nagddownload or nagyyoutube lang ung ibang kasama ko sa house naglalag na ako. kahit bagbrowse lang nagsspike up na agad pingko. so sa makatuwid lagi ako nagrereklamo sa hotline nyo kesyo mabagalnaddisconnect mga ganun stuff. and then 7 months later nalaman ko sa friend ko ung speedtest and nalaman ko na wala pang 1 mbps ung nakukuha naming internet. so tinawag ko ngaun to sa globe and nagpadala sila ng feild tech dito samin at naconfirm na ndi nga naadjust ung net speednamin nung nag upgrade kami to 2 mbps. so kinausap ko ung globe.kung anu plano nila sa nangyari?? i was expecting a rebate na tlgang makakabawi sila. pero i was surprised sa sinabi nung nakausap ko na custormer support nyo. bbgyan daw kami ng 25 - 50% off sa next bill pagkabayad namin dito sa current bill na to. nagdemand ako ng mas mataas ng rebate offer kasi ang sabi pa sakin mabbgyan lang daw ng rebate ung month na nagreklamo ako. tama ba un? ako ba ung nagkamali?? hindi ko obligasyon na icheck ung internet speed na pinrovide nyo pag subscribe ko.. kaya nga nagtiwala ako sa inyo e. kung hindi ako naging careful edi sana sa pipichuging internet provider nalang ako ng subscribe. 7 months ako nagbyad ng 1299 para sa 2mbps internet pero 1 mbps lang nabgay nyo nadidisconnect pa. tapos wala kayong magagawa kundi bgyan akong 25 - 50% rebate sa isang month lang? kahit sino itanong nyo kulang nakulang offer nyo and to think na kasalanan ko pa na hindiako agad nagreklamo? trabaho nyo na icheck ung mga gnaun bagay pag install pa lang. kayo pumalya.

                     

                    btw i was told na for investigation daw tong case ko na to and tumawag daw ako pagdating nung next bill ko pero hindi ko na matiis dahil while waiting sa rebate ko sumasakit n ulo ko sa serbisyong nakukuha ko ngaun.. high ping sa lol every other game. kahit ako lang magisa sa bahay first and 2nd game ko okay ping 46-50 lang the next game 300-500 na mawawala lang ung high ping ko pag nirestart ko ung modem which by the way would take up more than 5 minutes to reconnect again. tapos next game ganun ulit. high ping nnamn. swerte ko ng maka 3 games n sunod sunod na good ping. 

                     

                    sana namn magawan nyo ng solution tong case ko na to. 

                    • Re: High Ping in Online Games especially in League of Legends
                      meihk

                      hindi pwede gamitin ang GLOBE sa internet shop period... bakt? http://lol.garena.ph/news/globe-latency-issue-update-7022013 !!! hindi ko na mahintay na magawan ng paraan ng globe o hnd kaya garena ang problema na yan... ang dami ng lalaro ngayun ng lol  at 80% ng costumer ko LOL, blackshot at SF... which is high ping pag pick-hour... at isa pa may CAP na 7gb yung 3mbps plan ko... kong mag business plan naman ako add 700, so bali magiging 2300 na per month ko.. ehhh kong ganun pldt nlng 2600   3mbps din....

                       

                      pag naka pagdagdag ako ng pc mag PLDT na ako...  

                       

                      isa pa ang tagal ng action nila nong laging reklamo ko na ay nawawala yung dial tune ko at net for 1week na pawala wala... sus inabot ng pag puti ng uwak ang action ang dami chichiburichi...

                       

                      sorry pero 2months with globedsl? hindi ako masaya...

                      • Re: High Ping in Online Games especially in League of Legends
                        meihk

                        Any updates regarding this problem?