3 Replies Latest reply on Aug 9, 2013 8:42 PM by JanMarionMariano

    GLOBE WEAK SIGNAL

    JanMarionMariano

      almost 3 months na pong sobrang hina ng signal ng globe namin tumatawag naman po kami dun sa globe pero hindi po nila sinasagot ng maayos ung tanong nagpapayo po sila ng solusyon pero hindi naman gumagana.

       

      bigla na lang pong humina ung signal ng globe namin kelangan po para maayos ng signal ng wifi eh idikit sa modemn or router ung cellphone pag lumayo ng isang dipa sa modemn eh 1 bar na po ung signal pawala wala pa.

      sa laptop naman po

      hanggang apat na dipa lang ang nararating ng wifi 2 bars lang ung signal pero dati full bars kahit sobrang layo

      hindi naman naalis sa lugar ung computer router modemn.

       

      bigyan nyo nga po ako ng payo useless kasi pag tumawag ka sa globe ilang beses na kaming niloloko.

       

      wala namang wall na humaharang sa signal para humina.

       

        • Re: GLOBE WEAK SIGNAL
          JanMarionMariano

          bigyan nyo nga po ako ng mga solusyon

          wala naman pong problema dun sa wall or height

          pag tumawag ka naman po sa globe lalo na pag tamad ung staff na kausap nyo po eh kung ano ano sasabihin hindi naman ung solusyon

           

          o may tamang setting po ba dito 

          192.168.254.254 

          para maayos ang wifi

          • Re: GLOBE WEAK SIGNAL
            AkoSiRyan
            So the Weak signal is the WiFi Transmission and not the Signal of the Modem since you have a Physical Internet Connection.

            If you haven't tried resetting the Modem/Router provided by Globe... you can try it po. There's a small Hole at the Back/Underneath the Modem/Router that will reset it then observe po.

            If the Modem/Router comes with an External Antenna, you can try to remove and re-install it again then observe. If Antenna is built in or integral inside the Modem/Router there might be a problem inside the unit. It is subject for replacement.

            Much better if you visit their Globe Wireless Center/Office instead of calling their CSR.