11 Replies Latest reply on Dec 21, 2013 10:44 PM by erelenzel

    GCash Complaint

    erelenzel

      Saan ba pwede magcomplaint regarding Gcash maliban sa 2882? pls. lang wag nyo na ako patawagin sa 2882 dahil 1 month na ako tumatawag sa 2882 pero until now wala akong naririnig na #5 choices para may makausap na CSR.

       

      Yung gamit ko na preapaid globe # ay nakaregister po sa Gash. NakaKY na rin po ito.. Pero ganon parin , walang CSR choices everytime na tatawag ako ng 2882 at kahit na yung landline # ng gcash.

       

      Nagpunta na rin ako ng Globe Center at nagcomplain na kung bakit wala ako marinig na choices sa 2882 hotline para makapagreklamo regarding my gcash account. Ilang ulit din pinagiitan ng CSR sa globe center na meron daw kaya naman pinatawag ko sya sa 2882 using may # . Inisaisa nya yung pagpipiliin pero wala talaga syang marinig. Then binaba nya yung phone at nag dial ulit sya mayamaya sa pagkakataon ito ay may kausap na sya at bigla nya ipinasa yung phone ko sa akin at sabihin ko daw sa CSR na nsa kabilang linya ng phone yung concern ko regarding gcash. At pinalipat na nya ako ng upuaan at inasikaso na nya yung ibang customer. Pero habang kausap ko yung CSR sa phone ay sabi nito wait lang daw at ifoforward nya ako sa isang CSR ulit . And this isang babaeng CSR naman nakausap ko sa phone , ask kung ano concern ko. Then wait daw ulit at iaaccess nila yung account ko then after awhile sabi ng CSR na kausap ko" mam, down po yung system namain dapat po sa hotline kayo ng 2882 tumawag. ASk ko kung hindi 2882 yung hotline na yung sabi hindi daw. hotline daw iyon ng globe prepaid 211. Akalain mo yun nalinlang pa ako ng CSR ng Globe center dahil sa wala rin syang makausap sa 2882 eh may ibang # pla sya tinawagan at pinalabas na mayron nga CSR na pagpipiliian sa 2882 using may globe#. Ipinarating ko na rin yung concern ko sa kausap kong CSR sa phone na kung pwede iparating nila yung concern kung bakit wala ako marinig na choices para may makausap na CSR everytime na tumatawag ako pati na rin yung concern ko sa gcash.. Kahit kako yung CSR na lang ng gcash ang mismong tumawag sa phone ko.. Hiningi ko rin yung ref#  ng complain ko sa CSR na kausap at ang sabi mama ifoforward ko na lang po sa # nyo yung ref# ng complain nyo. Pero till now , wala akong natatanggap na ref# from globe.

       

      Ang solusyon na binibigay nila ay subukan ko lang daw ng subukan tumawag sa 2882 hanggang sa maging mapalad ako at may marinig na akong papipiliaan para may makausap na CSR.. Anong klaseng solusyong.? mismong complain ko hindi magawa ng mga CSR.

       

      Gumamit na rin ako ng ibang # para tumawag sa 2882 ero ganon pa rin.

       

      Yung pagasa ko sana is yung replacement simcard ng nawala kong sim .. Pero till now wala pa daw available na stock for sim replacement.

       

      So saan ko na po ngayon ipaparating yung concern ko regarding Gcash? since Wala naman daw magagawa ang globe center regarding gcash oncern? dapat daw tumawag sa 2882 eh sa wala ngang nangyayari sa kakatawag ko ng 1 month na sa 2882. Hinihingian ko sila ng direct line ng gcash pero wala rin sila maiprovide kahit na emailadd.. Anong klase yan?

       

      Buti sana kung walang laman yung gcash at pababayaan ko na lang yung account ko.. Kahit na yung atm card na hawak ko ay hindi rin gumagana para sana mawithdraw ko yung pera ko...

       

      Bakit nag proprocess ng gcash transaction ang globe center kung hindi sila pwede mag-entertain ng gcash complain . Kahit man lang magfile ng complain ayaw nilang tanggapin para iforward sa gcash kasi wala nga ako ibang way na maiparating yung concern ko sa gcash hotline/CSR... tsk... tsk.. tskk,,... 1 month na.. till now wala pa rin nangyayari...

        • Re: GCash Complaint
          notevenfollowed
          @erelenzel

          Nag try ako tumawag sa GCASH hotline 2882 para malaman kung pano komonek sa CSR at sa unang try gamit ang #2 option for taglish, then #2, then #6. Komonek nman sa CSR, binaba ko lang agad kasi wala namang akong inquiry eh.

          Try mo po. :smileyhappy:
          • Re: GCash Complaint
            Ephemeral

            Here's and idea I would like you to try... it worked for me multiple of times and it may and will work for you as well.

            Call Globe 211 customer service. Until you get to CSR then let them forward you to the GXI hotline or make your statement there. They do handle those complaints. :3

              • Re: GCash Complaint
                erelenzel

                @notevenfollowed 

                 

                 i did maraming beses na po.. till now wala tawag.: received only email pero same lang din they want me to call 2882 for gcash oncern..: ty sa info.. anyway sorry medyo inis na yung mga sagot o nakakafrustrate lang kasi nov.12 pag ako nagcocomplain pero wala pa rin nangyayari. kahit na globe center kulang sa disposition.

                 

                  @Ephemeral

                 

                opo ginawa ko na rin.. ilang beses na rin akong tumawag sa 211 para inform sila may problema nga ang pagtawag ko sa 2882 kasi wala #5 & #6 .. hanggang #4 option lang. inirequest ko na rin na iheck yung # kung bat ganon samantalang nakaregister na yung sim for gcash. Pero everytime na tumatawag ako parang ang basa ng system nila eh hindi nakaregister yung # ko kasi walang option for CSR. Pati na rin yung Gcash concern ilang beses ko na rin inirequest na iconnect nila ako sa gcash hotline para direct na may makausap akong CSR at maiparating ko yung concern ko perso ang parating sagot hindi nila pwede gawin .. wtp . diba? samantalang kayang gawin ng smart (automatic nang mareport ako sa smart na nawawala yung sim ko , venirify nila yung account ko , kinuha nila  lahat ng detalye then sabi ng CSR tatawagan ako after 15mins. Wala pang 15 tumawag ang smart at lahat ng details ng airtime bal ko, loadwallet bal & smartmoney bal ibinigay sa akin and lahat ng requirements na dapat kong gawin).. Mabalik tayo sa globe hotline, so sabi ko sige iforward nyo na lang yung concern ko sa gcash & nagrequest ako na sila na lang mismo tumawag sa # para may makausap akong CSR from gcash... almost 1 month na till now wala pa rin.. sobrang nakakaasar na. pati yung ref# nangreport ko hindi nakakarating sa cp. galing diba?

                 

                Pero wala akong ibang pagpipiliian eh d try & try until i D? succed? :smileyhappy:

                 

                Kaya naman tumawag po ako ulit sa 211 ngayon. inixplain ko ina sa-isa   pinacheck ko na # ko kung bat ganon & request ulit iforward yung oncern ko sa gcash & tawagan ako. And this time hindi na ako pumayag na itetext na lang yung Ref# ng report ko kinuha ko na at baka mag-antay na naman ako sa kawalan.. ok let's wait tom kung ano na ang progress.

                 

                ty po sa mga info... 

              • Re: GCash Complaint
                notevenfollowed
                @erelenzel

                Have you try calling 739-2882? Landline hotline yan ng GCash, baka makapasok ka na.
                  • Re: GCash Complaint
                    erelenzel

                    yes:smileyhappy: same lang din po sa 2882:smileysad: hanggang option #4 lang din.. ang malas ko naman nnaubos nga po airtime balance ko kakatry sa landline# ng gcash

                      • Re: GCash Complaint
                        gndlng

                        hmm i'm really sorry to hear about your situation.

                         

                        how about trying to get a replacement for your sim and see if that works?

                         

                        or call the 739-2882 using a landline phone instead of your cellular phone.

                         

                        better yet, call 211 and have them transfer you over to the gcash department.

                         

                        napaka-hassle ng globe :smileyfrustrated: i have a problem with my gcash too and never seem to get a response from their end. start pa ng year.

                          • Re: GCash Complaint
                            erelenzel

                            @gndlngsim replacement? kasi already got another sim pero same lang din:smileysad:

                             

                            tinawagan ko rin yung landline # using globe & smart sim pero same lang din talaga..

                             

                            call 211? already did pero di daw nila pwede gawin...tsk...tsk..tsk.. ilang beses na rin complain sa 211 and icheck nila bat ganon. nag request na rin ako na kung pwede maiparating yung concern ko sa GCASH at sila na lang mismo ang tumawag sakin pra maiparating ko yung concern ko regarding my gcash acccount pero more 1 month na wla man lang feedback.. follow up ko ngayon pero same lang din ang advice try to monitor w/24 hrs tapos follow up ko ulit pag ganon pa rin.. paulit ulit.. sobrang nagmakaawa na ako don sa CSR na kausap na pwede bang sila na mismo magforward ng concern  ko sa gcash una sabi hindi daw talaga pwde kasi wala sila way para makontak yung gcash sabi ko ano klase yan,,, eh sino ba kako may hawak ng gcash ? "globe po mam" eh bat ganon kako naglalagay lagay ng gash ang globe tapos ni hindi nila maiforward yung concern ko kahit na kako yung mga globe center nila eh useless din... sabi ko nga eh pwede na irequest nyo na mismo sa supervisor nyo kahit na sila na mismo and kumontak sa gcash kahit man lang tru email...aahh... paulitulit na lang ako kakaexplain...

                             

                            @ronnie_0003KYC na yung gcash account mo?

                             

                            may laman na rin ba yung gcash account mo?

                             

                            hay naku walang kwenta sa globe telecom store... gumagawa sila ng transaction ng gcash tapos ayaw nilang tumanggap ng gcash complain  kasi wala daw silang access? at itawag na nga lang daw sa 2882. buti nga sana ko meronkang makakausap don..

                            sobrang badtrip na tlga ako sa globe.. kulang sa disposition yung mga CSR & sistema nila the way kung paano nila ihandle yung reklamo ng mga customer... tsk..tsk...tsk

                        • Re: GCash Complaint
                          erelenzel

                          yes. same lang din po sa 2882:smileysad:

                        • Re: GCash Complaint
                          ronnie_0003

                          Sakin din walang option na talk to CSR, pumila pa talaga ko n un sa Globe Business Center, napaka hassle..

                          sinabi ko din sa kanila yan na wala silang option sa Hotline nila (sakin)