6 Replies Latest reply on Mar 2, 2014 7:00 PM by XyujinX

    network issue in santo tomas batangas HELP (DSL)

    arar_madrigal

      naka GLOBE DSL po kami 14months na yung account namin

      REALTALK: hadns-up ako sa globe, kahit may bagyo samin mabilis ang connection wag lang mawawalan ng kuryente

       

      february 18, 2014 around 7pm

      *nawalan ng dialtone ang landline namin and obviously kung walang dialtone wala din internet connection

      *nagreport ako sa globe ang nagset sila ng date feb21 1-5pm may bibisita na tech sa house namin

      *upon survey nalaman ko lahat ng globe DSL sa lugar namin walang dialtone

      *feb21 i got msg from 1234 saying na hindi na pupunta sa bahay ang tech dahil nadetect nila na network issue pala sa mismong globe cabinet ang problema

      *wait wait wait araw araw tawag sa CSR walang update until,

      *feb26, finaly meron ako CSR na napiga naibigay nya sakin ang totoong reason, the CSR said na may nanakaw sa globe cabinet, kaya putol ang landline namin, sinabi din ng CSR na once may nanakaw sa cabinet hindi lang yung nanakaw yung kailangan palitan bagkus kailangan palitan lahat ng parts sa cabinet!

      *feb26 ng gabi may dumating na globe yung kapitbahay namin kakabitan ng wimax, so syempre due to curiousity nagtanong kami bakit kakabitan yung kapitbahay namin eh may network issue ang globe so sabi nung nag-install di naman affected ang globe wireless ang problema lang ay sa DSL dahil may nanakaw na mga wire sa globe cabinet para sa mga landline we ask kung gaano katagal sya magagawa,

      *the installer told us na it will took less than 3 months bago maayos kasi lahat daw ng wire kailangan palitan ganun daw yun ginagawa kapag may nananakaw sa globe cabinet

      march 1, 2014 today tumawag ulit ako sa CSR pero gaya ng araw araw nilang sinasabi hindi sila makapagbigay ng time kung kelan possible na mababalik ang connection namin. kung anong update sa restoration wala din sila maibigay!

      *so i was thinking na magpakabit na lang kami ng internet sa ibang provider or mag globe wimax na lang kami, kaya lang nanghihinayang ako sa accdount namin dahil 10months na lang matatapos na kami sa lockin period

      *i ask CSR even sa globe store kung meron ba sila pede maisuggest na any alternative way para naman magkaconnection kami naisip ko kasi baka yung dsl namin pwede muna gawin wimax hanggang may network issue, kaya lang ang sabi ng CSR its not possible daw esp during network issue....

      *so now wala kami idea ano ba dapat namin gawin ang naiisip lang namin eh magpakabit ng panibago

       

      MERON NA BA SA INYO NAKA EXPIRIENCE NG GANAN? PWEDE NYO BA ISARE SO THAT MAGKA IDEA KAMI ANO BA PWEDE NAMIN GAWIN, MEDYO MAHIRAP KASI ANG WALANG INTERNET CONNETION EH, PART NA KASI SYA NG DAILY LIVES KO