1 Reply Latest reply on May 6, 2014 7:22 PM by GlennO

    PACKAGE FROM GLOBE ONLINE SALES-YONG BOX WALANG LAMANG UNIT ref #53872715

    felnue

      My mom applied for an additional line via online sales last February to avail of their promo, plan 499 with free Blackberry Q10. Apparently matagal silang tumawag for the final delivery. It was last week ng March when I received a call from Online Sales na di na available ang Blackberry Q10 pero nagoffer sya na instead of a Q10, Blackberry Z10 nalang ang isesend. First week ng April, we got a call from Globe (landline #) to verify the delivery address.  According to the agent, April 10, 2014 and expected delivery ng package and it will be sent via AIR21.

       

      Dumating ang April 10, 2014, a certain Mich texted me. Ito yong text from mobile #09163181587 "Hi, this is mich of globe telecom. Would like to confirm if you already receive your phone/sim for your online postpaid. The purpose of us confirming this from you is to expedite the activation of your line. Pls advise sim serial thank you." Walang dumating na package last April 10, 2014 so I texted Mich.  I even asked her for the tracking # ng package pero walang syang binigay.  She advised me via text na iinform sila kung nareceive na namin ang unit.

       

      Nong Holy week, nagtext ulit si Mich, April 16, same text, kung dumating na ba, pero I informed her na wala pang dumadating.  I called the hotline para makuha kung meron bang tracking or refence #. Merong binigay ang agent na reference #53872715 pero yon lang, walang tracking number. I even wondered kasi normally pag sa AIR21, meron talagang nakatag na tracking #. Ilang beses na akong tumawag sa hotline para magfollow pero puro nalang escalation ang nagagawa sa support team.

       

      April 21, I called the hotline to inform them na kapag hindi pa dumating ang package within the week ay hindi na namin tatanggapin ang package pag dumating.

       

      April 23, around 5:10 pm, dumating na nga finally ang package.  Hinanap ng courier ang mom ko pero kaso wala ang mom ko nong time na yon dahil pumuntang dumaguete.  I asked the courier kung pwede ba akong nalang, anak ng account holder, yong magreceive ng package at since alam ko naman din na may babayaran na 499 ang package.  The courier said na pwede so kumuha ako ng 500 bill at lumabas ako ng bahay.  2 sila na personnel na nandoon, yong isa nagdrive at isa yong may hawak ng package at papers. I immediately handed the 500 pesos bill at yong isang personnel iniabot na nya sa akin yong package.  I even asked kung bakit natagalan sila sa pagdeliver at also I was expecting na air21 ang magdeliver.  Sabi nong courier, NONPARREIL EXPRESS, ay last week pa daw dumating ang package at ngayon lang sila nakadeliver. Pinapirma nila ako ng 2 documents. Ibinigay sa akin ang copy at hindi na nga nila ako nabigyan ng sukli ng 1 peso kasi wala daw silang change.  umalis na sila after ko napirmahan ang documents at ako naman pumasok na sa bahay.  Binuksan ko agad ang package pero nabigla ako kasi walang laman yong BLACKBERRY Z10 box, walang unit, walang charger, walang headdset, walang microsim.  Ang meron lang ang yong simcard bed/case na nakaattach sa manual.  I was shocked super nong time na yon! I immediately called Mich pero di sya sumasagot. Mga 5:20 pm na non. So tumawag ako kaagad sa hotline para ireport.  While nakikipagusap ako sa account specialist ay tinext ko si mich na ganon yong nangyari.  She called me after 10 minutes, so kinonference ko nalang yong call. Nakikinig lang yong account specialist sa pag uusap namin ni Mich.  After binaba ni mich ang call, nag usap pa kami ng account specialist umabot hanggang 1 hour, kasi syempre he had to make an urgent escalation. Kinagabihan ay gumawa ako ng video showing na may tampered ang seal ng package. Hindi talga secure yong seal hindi gaya ng sa Air 21 na kapag binuksan mo na ang package, hindi mo na pwedeng ayosin. pero yong sa NONPARREIL EXPRESS na package ay pwedeng ibalik.

       

      April 24, I decided to go to GLOBE BUSINESS CENTER DUMAGUETE to report the incident kasi ako yong pumirma sa package at para madocument nila ang kanilang assessment sa package na pwedeng matamper.  According to the globe employee ay nitag daw nya sa existing account ng mom ko. pero insisted na itag mismo sa reference #.  Sabi pa nong globe employee na dapat ko daw ireport sa Courier mismo, so she called NONPARREIL EXPRESS hotline at binigay sa akin ang phone. Ako yong kumausap sa employee ng NONPARREIL EXPRESS at sinabi ko na ganoon na yong nangyari, apparently namention nong employee ng NONPARREIL EXPRESS na may nareceive na daw silang email(probably yon yong sa report ko APRIL 23 ng gabi).  The NONPARREIL EXPRESS employee asked me for my number, at tinanong ako kung ano yong details nga pangyayari kasi they will investigate. Afternoon ng April 24, tinext ko si Mich na may sinend ako na 2 private youtube videos sa [email protected] tungkol sa seal ng package.

       

      Until now, wala pa akong narereceive na text or call from GLobe.  I texted mich for updates pero di sya sumagot.  I texted NONPARREIL EXPRESS doon sa 09175357581 ang I finally got a reply noong MAY 3. Ito yong text ng NONPARREIL EXPRESS: "Hi, we already forwarded your claim for replacement."

       

      I tried calling the hotline many times na pero wala namang update para doon sa reference.  I texted mich pero di naman sumasagot.  IM TOTALLY FRUSTATED na kasi di ko alam kung sino tatawgan ko. kasi walang contact number ang SALES ONLINE.  Meron akong nasearch na # ng ONLINE SALES 02-739-1010 pero wala namang sumasagot.  THIS IS VERY INCONVENIENT NA TALAGA. I just hope may makatulong dito from GLOBE. THANK YOU!