1 Reply Latest reply on Jan 29, 2015 1:49 AM by zyper95

    globe dsl 2mbps , 400kbps lang binibigay na speed

    RannieGonzaga

      GRABE!!!

      nakabitan kami ng globe DSL last january 12, 2015

       

      1st day pa lang problema na speed kasi 400kbps lang pero ang sabi ng globe ganyan talaga kasi hindi pa fully activate yung account

      nung na activate na yung account ganun pa din hindi nagbago kaya nagreport ulit ako, ang sabi naman nila gagawan nila ng job order may onsite visit ng jan19, dumating si jan19 may tumawag na tech ng globe pinagspeed test kami ang lumabas is 1.8mbps (something), sabi nung tech pasado daw sa standard hindi na sila pupunta sa bahay tawag na alng ulit kapag nagkaproblema sa speed.

      pagdating ng gabi napansin ko bumagal na naman kaya nag speedtest ako at ang result 400kbps lang! hinayaan ko na lang muna inabot ng hanggang jan22 ganun pa din nagreport ulit ako ang sabi naman nila sakin ganun ulit may kob order na bla bla bla dumating si day ng onsite visit jan26 naulit na naman yung nangyari nung jan19! nung day ng onsite visit ok ang speed kaya sabi ng tech di nila maaayos yan kung ok ang speed dapat daw kapag nagvisit sila yung 400kbps lang

       

      aba edi wow kahapon ito na naman si 400kbps! nagreport na naman ako kagabi at ang onsite visit naman sa jan30! nakakapeste lang bakit ganyan? wala pang 1 month service samin pero nakakatatlo report na ako regarding to this matter! at wala sila maibigay na sagot sakin kundi antayin ang onsite visit!

       

      sobrang unfair!

       

      hindi naman ako bibigayan ng rebate sa mga araw na mahina speed namin eh! nakakapag init ng ulo sa 24hrs nakakatikim lang ako ng 2mbps na speed for about 4hrs a day den the remaining hours nasa 200-400kbps na lang speed ko

       

      ang dapat sa DSL atleast 80% na subscription mo makukuha mo speed HELLO 400kbps lang eh nasa 20% lang yan eh

        • Re: globe dsl 2mbps , 400kbps lang binibigay na speed
          zyper95

          Speed may vary from time to time due to network congestion. Since yung speed mo usually occur during the night possible na meron over congestion sa area at this given time. Syempre sa araw since may mga pasok sa school or work kadalasan mas lessen yung network congestion talaga which eto ang hindi maintindihan ng onsite tech palibhasa taga kabit lang sila. Ganito gawin mo, kunan mo ng screenshot yung mga speedtest mo make sure mo na pati yung time kung anong oras nagsisimula yung slow connection. This will prompt them to report it directly to globes network para maimbistigahan. Yun nga lang di natin alam kelan nila masosolve yan. After naman ng onsite visit meron papakausap sayo yung parang visor ata nila yun kung meron ka pang issue na hindi na solve ng tech dun mo sabihin lahat. Pwede mo rin i-request kung pwede kang ilipat ng ibang cabinet port baka yun ang may problema.