7 Replies Latest reply on May 16, 2016 5:07 PM by zyper95

    Imei blocking

    khemz

      Gaano ho b katGal ang blacklisting ng imei number? I am really disappointed, sabi 3-5 business days tapos 24 hours. Eh more than 2weeks na ho akong naghihintay, tuwing mag ffollow up ako ang sasabihin lang eh magsubmit ng ffollow up requestbpaulit ulit nalang wala namang nangyayari, hindi naman alam kung may concern ba ang globe sa requests ng customers niu or mabilis lang ang response kpg may bibilhin na product sa inyo. Its really frustrating na parang wala nmng ginagawa. Same scripting lng ang sinasabi sa tuwing mag ff up ako.

        • Re: Imei blocking
          zyper95

          Usually po ang IMEI blocking request ay sa NTC nagrerequest, yung sa telco naman is blacklisting lang ng contact number lalo kung naka-postpaid kayo.

            • Re: Imei blocking
              khemz

              Eh kasi ng tanong aq sa customer care nila nagtanong ako if need ko tymawag ng ntc for blocking, sabi no need nafaw, sila na daw mag process nung sa imei blocking. Ngtry dn nmn aqng tumawag sa ntc landline ring lng ng ring

                • Re: Imei blocking
                  zyper95

                  Nope, mali yung info ng agent. As the owner nung device ikaw mismo magpa-file nun sa NTC kailangan mo mag-fill up ng affidavit and bring all documents (such as original box nung device with bar code, receipt...etc) to show proof of ownership. Globe can only block any calls, text, or mobile data usage dun sa device mo bale naka-flag lang yung number mo but not the device. No need to call NTC, kailangan mo pumunta personally sa office nila to file the Loss/ Stolen Cellphone. Eto yung form na kailangan mo i-fill up http://ntc.gov.ph/wp-content/uploads/2015/10/complaint/complaint_loststolephone_affdvt.pdf

                    • Re: Imei blocking
                      khemz

                      Sana naman tuwing nag ffollow up ako may agent na naginform ng tama, anu yun lahat ng agent mali ung info, pano sila makskapg bigay ng magandang custimer service nyan puro mali ang info, nkaka frustrate lng na parang walang mga alam yung customer assistance ng globe mali2 info, nagpaasa lang sila wala naman pala talaga akong hinihintay, sana naman ayusin yn ng management ng globe.

                        • Re: Imei blocking
                          zyper95

                          Mali lang siguro interpretation ng agent, usually yung account lang mismo ang bina-block ni Globe para hindi mag accumulate yung charges hindi IMEI kasi NTC ang gumagawa neto. Aside from that di nila pwedeng i-request yung unless may written authorization sila from the handset owner which is ikaw.

                            • Re: Imei blocking
                              khemz

                              Malinaw nmn yu g pagkakasabi ko eh na for imei blocking para hindi nila mgamit yung phone, with regards sa acct, pinasuspend ko na yun prior aq magtanong dun sa agent about imei blocking, which was processed ng same call. Na mention mo din ho na unless authorized ng owner, edi pwede ho nilang iprocess? Tama ho b ang pgkakaintindi ko?

                                • Re: Imei blocking
                                  zyper95

                                  Yup, tama kung ipapa-process ni Globe yun sa NTC. Kaso hindi kasi usual na ginagawa ng mga telcos natin dito yan kaya ang best advice is yung may aari mismo ang maglalakad sa NTC to file the request.